Vietnam, Вьетнам

Chuyên đề - NÚI MIN COFFEE

Объявления в Москве

Hương vị độc đáo của cà phê

( 26-08-2020 - 01:36 PM ) - Lượt xem: 391

Một hạt cà phê chất lượng phải hội tụ đủ các yếu tố đặc biệt về hương và vị. Được chia thành 5 nhóm chính sau: Về độ ngọt (sweetness), chua (acidity), đắng (bitter), đậm đà (mouthfeel) và hương thơm (flavor).

Các chuyên gia hay những thực khách rất sành về cà phê họ đánh giá một ly cà phê ngon không hề khó. Dối với họ cà phê thơm ngon là khi một ly cà phê cân bằng đầy đủ các yếu tố: Ngọt, chua, đắng, đậm đà và hương thơm.

1. Vị ngọt của cà phê

Đường (sucrose và glucose, alcohols, glycols cùng một số amino acids), chiếm đến 6% – 9% trọng lượng trong hạt cà phê nhân. Vị ngọt sẽ dễ cảm nhận trước nhất ở nơi đầu lưỡi khi bạn thưởng thức cà phê nguyên chất. Để có thể trải nghiệm được rõ nhất, thực khách có thể trải nghiệm với cà phê pha bằng phương pháp pour-over (cà phê giấy lọc) như aeropress, kalita, chemex, melita, ..

Vậy làm thế nào để hạt cà phê giữ được vị ngọt, ngoài giống cà phê ra nếu nhìn dưới góc độ sản xuất thì phải đảm bảo từ hai khâu quan trọng: Thu hái trái chín và sơ chế đúng phương pháp, đây là cả một công việc khó khăn để hương vị cà phê ngon hơn.

2. Vị đắng của cà phê nguyên chất xuất phát từ đâu?

Nhiều người cho rằng cà phê là phải có vị đắng mà hầu hết không hiểu vị đắng của cà phê đến từ đâu và vì sao? Vì vậy mà nhiều quán đã tạo ra vị đắng bằng cách rang cà phê hạt rất đậm. Cà phê có hương vị đắng bởi Caffeine là một trong những thành phần tạo nên vị đắng trong cà phê (10%, bên cạnh đó thì có 1 chất khác là Trigonelline).

3.Vị chua của cà phê như thế nào, bạn có cảm nhận được không?

Nếu như bạn không phải là một Barista chuyên nghiệp thì việc đánh giá vị chua xuất phát từ hạt cà phê là rất khó. Tùy vào loại cà phê sẽ có vị chua khác nhau. Có những loại vị chua dễ chịu hay được nhắc đến như chua của cam, chanh, blueberries, strawberries… nhưng đều có hậu vị ngọt cực dễ chịu. Và khi nói đến vị chua, người ta sẽ nhắc đến Arabica là loại cà phê có hàm lượng Acidity nhiều hơn hẳn so với Robusta. Vị chua, hiện chưa phải là hương vị yêu thích ở Việt Nam nhưng vẫn có nhiều người thích vị này.

4. Đậm đà

Sự sánh quyện của nước cà phê chính là thuật ngữ đậm đà. Không phải cà phê đậm đà là ngon hơn còn loãng hơn là dở hơn. Ngon hay dở tùy thuộc vào gu thưởng thức của mỗi người và được lựa chọn bằng phương pháp pha chế hay loại hạt pha như thế nào? Các Barista trên thế giới luôn đánh giá cao cà phê có vị chua (Acidity) với hương thơm (Flavor) hơn cà phê có vị đậm đắng.

5. Hương thơm của cà phê ngon, nguyên chất như thế nào?

Mùi hương trong cà phê rất phong phú, có đến hơn 800 mùi vị từ nhiều giống Arabica khác nhau. Lấy ví dụ như cà phê Arabica Cầu Đất, khi thưởng thức, bạn sẽ dễ dàng bắt gặp mùi của trái cây hay hương Chocolate tự nhiên.

Nếu như tinh ý, bạn sẽ nhận thấy hương vị cà phê dễ nhận ra nhất ở các giai đoạn khác nhau:

– Ngay sau khi xay hạt cà phê ra thành bột.

– Sau khi pha chế  thì mùi hương sẽ thoang thoảng qua dung dịch cà phê.

– Còn khi thưởng thức thì bạn sẽ nghe mùi hương này sau khi uống một ngụm cà phê, được xem là dư vị của cà phê.

Thưởng thức ly cà phê ngon chỉ khi bạn chọn đúng loại mình thích. Có người thích uống cà phê nguyên chất, có người thích uống cà phê được pha trộn với một số thành phần khác.

 

 

 

 

shipper